วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การเล่นน้ำในสระ สำหรับเด็ก ผู้ใหญ่ควรดูแลอย่างใกล้ชิด

เทธบริษัทในปร ะเทศไทยมีโอกาสรับรู้ เรียนรู้ เรื่องราว อันมีอรรถสาระเกี่ยวกับความเชื่อเรื่องกฎแห่งกรรมเรื่องเล่า เล่าจากหลายคน หลากรส หลากเรื่องสระว่ายน้ำเด็กเล็กล้วนน่าเชื่อถือล้วนทำให้เกรงกลัวกฎแห่งกรรมคนที่ประสบกับกฎแห่งกรรมด้วยตนเอง มักจะสำนึกถึงบุญบาปทำให้เชื่อมั่นในหลักของทาน ศีล ภาวนา เชื่อว่าอำนาจของไตรสิกขามีจริงดีจริง คุ้มครองสวัสดีภาพภราดรภาพได้อย่างแท้จริง“กรรมมีอยู่ แต่ผู้รับกรรมหามีไป” เป็นพุทธพจน์เกี่ยวกับกฎแห่งกรรม แต่เป็นกรรมแห่งสภาวธรรม พ้นจากตัวตนบุคคล วลีข้างด้นนี้ กลับมีผูให้ความศรัทธา น้อมเข้าไว้ศึกษา น้อยกว่ากฎแห่งกรรมแห่งตัวตนบุคคลพุทธบริษัทที่แท้จริงควรซาบซึ้งว่า “กฎแห่งกรรมมีอยู่ การเหนือกรรมก็มีอยู่ ณที่เดียวกับกรรม”กล่าวสั้นๆ “กรรมและเหนือกรรม อย่ที่เดียวก้น” ถ้ากรรมเท่ากับนํ้าในมหาสมุทร เหนือกรรมก็คือ เหนือผิวนํ้าหรือระดับนํ้าฃองมหาสมุทรเข้าใจเรื่อง “กรรม เหนือกรรม” ก็เข้าใจ “ทุกขัง อนิจจัง อนัตตาสุญญตา” ก็อยู่ที่เดียวกันอุปมาสระน้ำเด็กทรงสูงดุจเดียวกับที่ข้าพเจ้ากำลังเขียนดันฉบับด้วยดินสอดำบนกระดาษพื้นขาวการเขียนมีเจตนาเป็นกรรม มีผลวิบากเป็นตัวหนังสือ กรรมเหนือกรรม คือ ลีลาของเส้นสีดำที่ถูกร่ายเป็นตัวหนังสือ ไม่ว่าจะเขียนอะไร พื้นขาวของกระดาษก็เห็นอยู่ที่เดิม โดยไม่ขึ้นกับเจตนาของการเขียไม่ต่างอะไรกับสุญญตาไม่ว่าขันธ์ทั้งห้าจะเกิดตับอย่างมีเจตนาหรือไม่มีเจตนา สุญญตาและขันธ์ห้าก็ยังอยู่ที่เดียวกันไม,ว่าจะเป็อุปาทานขันธ์ หรือขันธ์ที่บริสุทธิ๙ ต่างก็เป็นอนัตตาที่แสดงตถาตาสองชนิดตถาตาตามเงื่อนไขของขันธ์ทั้งห้าเซ่นนั้นเองตถาตาตามสภาวะของขันธ์ทั้งห้าเซ่นนั้นเองเข้า1ใจอุปมานี้ได้ก็เข้าใจได้ว่า “สมมติและปรมัตถ์อยู่ที่เดียวกัน”สระน้ำเด็กราคาโปรดจินตนาการตามอีกครั้งหนึ่งเมื่อตัวอักษรไทยถูกร่ายด้วยนิ้วมือของข้าพเจ้า สีดำจากดินสอก็พริ้วไหว สร้างอักษรไทยทีละตัว อักษรกับสระผสมเป็นคำ คำรวมกันเป็นวลีและประโยค ประโยครวมกันเข้าเป็นเนิ้อความ เนื้อความของอักษรคือ อุปาทานขันธ์ขณะที่นิ้วร่ายอักษรทีละตัว สัจจภาวะที่ปรากฏกระดาษพื้นขาวเป็นแดนเกิดของตัวอักษร เป็นมารดาของอุปาทานขันธ์กระดาษสีขาวเปรียบตังสุญญตา ขันธ์ทั้งห้าคือ ตัวอักษรที่ถูกร่ายเป็นข้อความเส้นสีดำที่ผุดขึ้น จารึกเป็นอักษรจากพื้นขาวของกระดาษ มันไม่อาจทำลายพื้นขาว นอกจากบังสายตาไว้ด้วยอุปาทานขันธ์อุปมาไม่ต่างจากขันธ์ห้าที่บังสุญญตากรรมของขันธ์ห้าจึงมีอยู่เหนือกรรมย่อมมีอยู่ ณ ที่เดียวกันอุปมาตังตัวอักษรถูกร่ายจนเป็นปัจจัยแห่งกรรม ผลกรรมย่อมมีบางคนอ่านแล้วเข้าใจ อุปมาตามได้ว่ากรรมและเหนือกรรมสระน้ำสูบลมมือสองย่อมอยู่ที่เดียวกันเสมอกรรมย่อมเป็นสมมติสัจจะเหนือกรรมย่อมเป็นปรมัตกสัจจะสมมติสัจจะและปรมัตกสัจจะอยู่ที่เดียวกันกรรมเป็นภาษาคน มีเจตนาเป็นเหตุให้เกิดมีสุญญตาเป็นแดนเกิด มีการเขียนและการอ่านเป็นผลกรรมเหนือกรรมเป็นสกาวธรรมและเป็นสกาวธรรมที่เหนือเจตนาตังนั้น จึงเหนือกรรม แต่ก็มีสุญญตาเป็นแดนเกิด มีอนัตตาและอิฑัปปัจจยตาควบคุมการเกิด

สระน้ำเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น