วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

พฤติกรรมของมนุษย์ สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการ์ณ

๓. อสุภสัญญา กำหนดหมายความไม่งามของกายสัญชาตญาณอย่างหนึ่ง เซ่น ตักอาหารใส่ปาก เคี้ยวแล้วคายออกจะไม่กล้านำกลับไปเคี้ยวต่อ (เกิดอาการกระอักกระอ่วน คือ อสุภสัญญา) เมื่อาบนำใหม่ๆ ไม่อยากสวมใส่ชุดเก่า เพราะรังเกียจคราบไคลของเหงื่อตนเอง ยกเว้นไม่มีทางเลี่ยงท่านให้พิจารณาว่า เรา สระน้ำเด็กไวนิล รังเกียจอาหารหรือเสื้อผ้าทำไม ควรที่จะรังเกียจร่างกายของตนเองมากกว่า เพราะจากร่างกายมิใซ่หรือที่เป็นต้นตอของความสกปรกทั้งหลาย อาหารดีๆ ล้วนนำรับประทานแค่ผ่านเข้าปาก ยังไม่ได้เคี้ยว เอาออกมาให้คนอื่นรับประทานแทนไม่มีคนยอม ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ สะอาดอยู่ดีๆ ถูกมือคนสัมผัสทำให้สกปรก นำความขยะแขยงมาให้ด้วยเหตุนี้ ห้างสรรพสินค้าโรงพยาบาล โรงแรม จึงต้องมีพนักงานทำความสะอาด ล้างความสกปรกจากคนอยู่ตลอดเวลา

๔. อาทีนวสัญญา กำหนดหมายโทษทุกข์ของกาย อันมีความเจ็บไข้ต่างๆขณะที่ความเจ็บไข้มาเยือน ผัสสะที่รับกระทบตามธรรมดาเซ่น เหม็นกลิ่นอาหารทุกชนิด รำคาญเสียงคนพูดธรรมดาๆ ไม่ต้องพูดถึงเสียงเพลงหรืออื่นๆ เพราะกลายเป็นเครื่องเร่งความทรุดตัวของไข้ บางทีขณะที่จิตกำลังจะแตกคล้ายๆ จะตาย แม้เสียงเคี้ยวอาหาร การพูด และเสียงช้อนกระทบจานฟังแล้ว ดุจตังพญามารจะมาลากตัวไป ทั้งนี้เพราะธัมมารมณ์ของควาบคิดกี่ไม่กัดเจ้าของคนป่วย จำหน่ายสระน้ำเป่าลม จะมีลักษณะของนามรูป ที่ผัสสะส่งกระทบเข้าภายในทันทีเสมือนกับคนไม่มีบ้านอยู่ ความร้อนความหนาวก็เข้าถูกกายได้ทันที(หรือยิ่งกว่านั้น) แต่พอหาย พ้นจากขีดอันตราย กลับลืมอาทีนว-สัญญาเสียสิ้น ยังคงดำรงความประมาทเหมือนเดิม

๕. ปหานสัญญา กำหนดหมายเพื่อละอกุศลวิตก และบาปธรรมทั้งหลายปหานสัญญา ก็เป็นอารมณ์ที่มอยู่ในระบบสัญชาตญาณ ถ้ามนุษย์ปราศจากปหานสัญญา การคราครวญเรื่องการพสัดพราก การสูญเสีย หรือความไม่ได้สมหวังอย่างใด จะไม่มีทางบรรเทาได้ อกุศวิตกทับทวีถึงขีดหนึ่ง ก็จะนำความตายมาให้
สิ่งที่เรียกว่า ของเล่นเด็ก อกุศลวิตกล้วนเป็นสิ่งไร้เหตุผลทั้งสิ้น แต่ก่อกวนใจให้มนุษย์อยู่เป็นปกติสุขไม่ได้ ต้องทุรนทุรายเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตัวอย่างเช่น สระน้ำสำเร็จรูป แต่งหน้าเผอิญลืมทาปาก หนำ1ซํ้าลืมลิปสติกติดไปอีก แค่นี้เท่านั้นความรู้สึกมั่นใจในตนเองลดลงครึ่งหนึ่ง ผู้ที่แต่งกายตามแฟชั่น ต้องดูเก่ดูเท่ทุกวัน วันใดลืมอะไรที่ตนเองปรุงอยู่คนเดียว แค่นั้น หมดความสุขไปค่อนวัน ทั้งๆ ที่ผู้อื่นไม่มีใครสังเกต มีแต่ตัวเราวิตกกังวลอยู่คนเดียวการติดของมนุษย์จึงมีติดแปลกๆ เช่น บางคนติดร้านทำผมต้องไปทำร้านนั้น บางคนติดร้านอาหาร บางทีติดเพื่อน ติดห้องทำงานติดบ้าน ติดละครเวที ติดการเมือง ติดความสะดวกมีไฟฟ้านํ้าพร้อมทุกอย่างต้องใกล้ตัว ติดรถยนต์ ฯลฯ 

สระน้ำว่ายน้ำเป่าลมเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น